Euro 2012 - Các đội bóng tham dự: Ukraine

Thứ hai - 28/05/2012 04:29

Euro 2012 - Các đội bóng tham dự: Ukraine

Ukraine

Ukraine, đất nước mà nổi tiếng vì hơn 2 thập kỉ trước đã chứng kiến thảm họa hạt nhân kinh khủng nhất trong lịch sử nhân loại. Còn ngày nay, Ukraine rạng danh nhất với việc trở thành đất nước hàng đầu của một môn thể thao – đấm bốc, môn mà 2 anh em nhà Klitchko thống trị cả nền quyền anh thế giới. Nhưng ở đây, chúng tôi không nói về đấm bốc, anh em Klitchko hay bất cứ thảm hoạ nào, mà về bóng đá.

Trong quá khứ, bóng đá Ukraine , dù không hùng mạnh, nhưng cũng có những trang sử hào hùng để lấy làm tự hào cho dân tộc mình. Người Ukraine từng cống hiến cho bóng đá Liên Xô những cái tên kiệt xuất: anh em nhà Fomin, Idzkovsky, Privalov hay mới đây là nhữmg niềm tự hào mang tên Adrei Kanchelskis và nhất là huyền thoại Oleh Blokhin. Trong thời kì độc lập, Ukraine cũng có những ngôi sao cho riêng mình: Serhiy Yuran, Viktor Okropko, Oleh Salenko hay Andriy Shevchenko. Họ, những cá nhân xuất sắc, đã góp phần to lớn làm sáng bừng lên cả bóng đá Ukraine.

Giải VĐQG Ukraine cũng là một giải đấu chất lượng. Các CLB của họ đang có những bước tiến đáng nể. Dinamo Kyiv, Shakhtar Donetsk và cả Metalist đang nằm trong tốp các đội bóng khá của Châu Âu, với nhiều ngôi sao như Doughlas Costa, Eduardo da Silva, Willian,…

Huấn luyện viên: Oleh Blokhin

Nhắc tới Blokhin, không ít người đã nhận ngay ra ông. Thời trẻ trai, ông từng là một trong những tiền đạo đẳng cấp nhất trên thế giới. Thời điểm đó, cựu cầu thủ Dinamo Kyiv là niềm tự hào to lớn nhất của cả Liên bang Xô Viết cùng với Lev Yashin. Trong sự nghiệp đầy rẫy vinh quang của mình, Blokhin đã đạt được rất nhiều thành công và nắm trong tay không ít những kỉ lục vô tiền khoáng hậu. Đỉnh cao của sự nghiệp Blokhin là Quả Bóng Vàng Ballon d'Or đầy danh giá năm 1975, vượt qua những huyền thoại cùng thời Carl Rummenigge, Gerd Muller hay Paolo Rossi.

Lực lượng

Ukraine không bao giờ là một đội bóng yếu về thực lực, nhưng số ngôi sao của họ cũng không phải quá nhiều để tạo nên một đội bóng mạnh. Niềm hi vọng của đội bóng áo vàng vẫn chưa thể rời khỏi đôi vai của hai thủ lĩnh kì cựu Andriy Shevchenko và Antoliy Tymoshchuk. Muốn hoàn thành nhiệm vụ, HLV Blokhin bắt buộc phải phát huy sức mạnh của toàn đội bóng, và muốn tạo nên bất ngờ, thì trong tập thể đó, các ngôi sao không được dừng lại ở mức tròn vai, mà phải tỏa sáng, thật sáng.

Đội trưởng Andriy Shevchenko, dù trong hoàn cảnh nào, cũng là người được mong chờ nhất. Nói gì thì nói, anh vẫn luôn là người giỏi nhất. Anh là một tay săn bàn khét tiếng, một sát thủ siêu hạng. Hẳn rồi, người từng đoạt vua phá lưới Series A, từng giành quả bóng vàng châu Âu Ballon d’Or danh giá, từng phá vỡ kỉ lục chuyển nhượng cho một cầu thủ ở nước Anh chắc chắn có những phẩm chất phi thường. Dù tuổi tác có tước đoạt của anh nhiều thứ, nhưng những phẩm chất đó luôn ngự trị trong Sheva, trong từng bước chạy của huyền thoại tóc vàng. Mùa hè này, hi vọng dồn cả vào anh, chính anh, chứ không ai khác.

Nếu Sheva là trái tim hàng công Ukraine thì Dmytro Chygrynskiy là trái tim của hàng thủ. Đánh tan mọi lời chỉ trích về một hợp đồng trên cả hớ của Pep Guardiola, Chygrynskiy đã “làm lại từ đầu” bằng những màn trình diễn chói sáng trong màu áo đội bóng quê nhà Shakhtar Donestk. Thể hình và thể lực quá lí tưởng để trở thành một trung vệ, chỉ cần anh chơi đúng với phong độ đã làm mê mẩn Barcelona và bắt họ bỏ ra 25 triệu euro, thì không khó để anh cùng các đồng đội giữ sạch mành lưới ở kì Euro năm nay.

Một công thần nữa của ĐTQG Ukraine, Antoliy Tymoshchuk, dù không giữ được phong độ cũng như một suất đá chính trong đội hình Hùm Xám Bayern Munchen, vẫn luôn được tin tưởng như xưa nay. Có thể tại Alianz ArenA có quá nhiều những tiền vệ phòng ngự đẳng cấp thế giới nên Tymoshchuk mới không được trọng dụng, nhưng ở ĐTQG thì khác. Anh sẽ có đủ “đất” để “diễn”, hay nói cách khác là được tin tưởng và hỗ trợ từ đồng đội để thể hiện mình một cách tối đa.

Mọi quốc gia đều có những tài năng trẻ sáng giá, và Ukraine cũng vậy. Người Ukraine đang tràn đầy hi vọng về một Sheva mới, và niềm hi vọng đó được đặt vào tài năng trẻ Andriy Yarmolenko. Dù chỉ thi đấu trong vị trí tiền đạo chạy cánh, anh cũng đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của giải VĐQG Ukraine với 12 bàn sau 20 trận. Vơi sự cổ vũ của hàng triệu khán giả nhà, Yarmolenko có cơ hội rất lớn để tỏa sáng và chứng tỏ bản thân mình.

Ngoài ra, không thể không kể đến những cái tên như Oleh Husyev – nhân tố chính trong thành công ở World Cup 2006, Artem Milevskiy – cầu thủ xuất sắc nhấ Ukraine 2 năm liền, Yevhen Konoplyanka – vũ khí lợi hại của hàng tiền vệ Dnipro Dnipropetrovsk.

Áo thi đấu tại Euro 2012

 

Nhận định

Là một nước chủ nhà, không thể phủ nhận, cơ hội cho Ukraine là rất lớn. Với dàn cầu thủ tương đối đồng đều và được sự cổ vũ của khán giả nhà, Ukraine có cơ hội để tạo nên những bất ngờ cho giải đấu. Các ngôi sao như Shevchenko hay Husyev luôn sẵn sàng để tỏa sáng và lặp lại kì tích 2006.

Nhưng cơ hội đi tiếp cũng là rất mỏng manh. Trong quá khứ, Ukraine mới xuất hiện 1 lần ở World Cup và 1 lần ở Euro. Trước đó, đã không ít lần họ bị knock out ở vòng play-off một cách đầy oan nghiệt. Năm nay, với tư cách chủ nhà, Ukraine không cần tham gia vòng đấu bảng. Nhưng nếu lướt qua bảng của họ, không bất ngờ nếu có ai thốt ra từ “Khó!”. Đúng là khó, khó vì có tới 2 ông lớn: Anh và Pháp, khó vì có thêm 1 đối thủ đầy “gai” và rất khó nhằn: Thụy Điển. Liệu sân nhà có thể bù đắp được cho Ukraine sự thua kém về đẳng cấp không?

Dự đoán: Đứng thứ 4 bảng D

Nguồn: www.baoquocte.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Danh mục tin
Thương Hiệu
JANMI
Awood
Thống kê
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay9,128
  • Tháng hiện tại234,995
  • Tổng lượt truy cập35,347,995
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây