Euro 2012 - Các đội bóng tham dự: CH Séc

Thứ hai - 28/05/2012 04:41

Euro 2012 - Các đội bóng tham dự: CH Séc

Cộng hòa Séc là một trong những đội bóng được yêu thích nhất, mặc dù suốt chiều dài lịch sử, bóng đá Séc cũng như Tiệp Khắc xưa kia không dành được nhiều danh hiệu. 16 năm đã trôi qua từ thời mà Cộng hòa Séc có trong tay những ngôi sao sáng và thi đấu như mơ tại VCK Euro năm 1996.

Bây giờ, khi mà các danh thủ quốc tế như Pavel Nedved,  Jan Koller hay Karel Poborský lui mãi vào dĩ vãng, thì các thế hệ đàn em của họ, dù không thực sự xuất chúng, cũng vẫn duy trì bản sắc của mình.

Lịch sử

Tại VCK Euro năm 1996 tại Anh, người Séc đã có dịp tự hào về những đứa con cưng của họ. Bắt đầu giải đấu với thất bại 2-0 trước những cỗ xe tăng Đức, CH Séc đã không để thua một trận nào nữa, họ tiếp tục phong độ ấn tượng đó cho tới trận chung kết, trận đấu mà họ có dịp gặp lại Đức. Nhưng số phận đã bắt Poborsky và các đồng đội dừng lại trên quãng đường vinh quang của mình. Họ để thua 2-1 trước Đức tại sân Wembley.

Nhưng những người hâm mộ các chàng trai áo trắng đã không có lí do gì để mà buồn cả. Đó là thành tích cao nhất trong lịch sử của đội bóng non trẻ. Đúng 8 năm sau, tại Bồ Đào Nha, thế hệ của “anh nông dân” Pavel Nedved đã suýt nữa tái hiện được kì tích năm xưa. Họ chỉ để thua trước cái”xe bus” Hy Lạp, đội đã giành chức vô địch sau đó, ở vòng bán kết.

HLV

Michal Bilek là một trong những cầu thủ từng thi đấu cho 2 ĐTQG khác nhau. Sự nghiệp cầu thủ của ông khá “du mục” khi vị thuyền trưởng 47 tuổi từng trải qua tới 8 CLB trong vòng 18 năm trời. Cựu tiền vệ của Betis cũng đã từng huấn luyện tới 8 đội bóng khác nhau, chỉ trong vòng 12 năm. Thành tích của ông là khá đáng nể khi cùng Spartak Prague giành chức VĐQG năm 2007 và tiếp tục giúp CLB thủ đô có mặt tại Champions League 2 mùa tiếp theo.

Cầu thủ

Họ không phải tất cả là những cầu thủ hàng đầu, nhưng các cầu thủ của CH Séc đều là những cầu thủ tài năng. Xưa kia, Séc tỏ ra cực kì lợi hại với sự xuất hiện của cây sào Jan Koller, chân sút đẳng cấp Milan Baros  và chân chuyền siêu hạng Pavel Nedved, thì ngày nay, các hậu bối của họ cũng tài năng không kém. “Tiểu Mozart” Tomas Rosicky đã bình phục chấn thương kinh hoàng của mình và đang dần lấp được chỗ trống của Nedved. Jan Koller giải nghệ, HLV Bilek có ngay sự tăng viện của một “cây sào” mới mang tên Tomas Necid. Ngoài ra, một chân sút tuổi teen mới – Vaclav Kadlec – cũng xuất hiện và đang bùng nổ trong màu áo Prague, đầy hứa hẹn sẽ tranh một suất với tiền đạo kì cựu Baros.

Để giành được những thành công, Séc cần một chỗ dựa ở hàng thủ, nơi mà họ có một Petr Cech cực kì xuất sắc và chắc chắn trong suốt những năm vừa qua. Thủ thành của Chelsea luôn ổn định trong cả 89 lần anh khoác áo ĐTQG của mình, anh trở thành điểm tựa cho 10 người đồng đội phía trên. Với bản lĩnh cùng sự chỉ huy hàng phòng ngự của Cech, Séc vẫn có một hàng thủ tương đối tốt dù các hậu vệ của họ không có một cá nhân nổi bật nào.

Tuyến tiền vệ là tuyến mạnh nhất mà HLV Michal Bilek có trong tay với khá nhiều những tên tuổi đang thi đấu thành công ở các đội bóng hàng đầu châu Âu. Ngoài những cái tên đã rất nổi tiếng như Jaroslav Plasil (Girondin Bordeaux), Tomas Hubschman (Shakhtar Donetsk), Jan Polak (Wolsburg) và đội trưởng Tomas Rosicky (Arsenal), ĐTQG Séc có những cầu thủ tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã chứng minh được tài năng của mình như Adam Hlousek, Jan Movarek hay Petr Jiracek.

Dù nhiều tài năng thế nào đi nữa, trọng trách gánh vác tuyến giữa vẫn phải đặt lên đôi vai nhỏ bé của đội trưởng Tomas Rosicky. Sau chấn thương dài hạn, Rosicky đã trở lại đầy mạnh mẽ, nhất là sau sự ra đi của Fabregas ở Arsenal. Anh thường xuyên được HLV Wenger trao cơ hội và đã thi đấu tương đối tốt. Số phận của CH Séc ở kì Euro năm nay sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những màn trình diễn của tiền vệ 32 tuổi này.

Trên hàng công, nhiệm vụ ghi bàn không thể trông chờ vào mình lão tướng Milan Baros được, vì vậy, Tomas Necid sẽ phải gánh vác một nửa trọng trách này. Trong 25 trận cho ĐTQG, tiền đạo của CSKA Moskva đã có 7 bàn. Điểm mạnh nhất của anh là thể hình và sức mạnh đáng nể, vì vậy chắc chắn nhiệm vụ của anh sẽ là làm tường và hỗ trợ cho các đồng đội. Nếu Necid hoàn thành tốt, cơ hội của Séc sẽ lớn hơn rất nhiều.

Áo thi đấu tại Euro 2012

 

Nhận định

Séc đã vượt qua vòng loại không mấy mượt mà khi họ chỉ có thể tới Ba Lan và Ukraina bằng vé với trước Scotland. Nhưng sẽ thật sai lầm khi đánh giá thấp họ. Hãy nhìn lại Euro 2004 cũng như 1996, đó đều là những năm mà họ không được để ý quá nhiều. Séc là một đội bóng tài năng. Họ có đủ những điều kiện để thành công tại mùa Euro năm nay, nhất là khi bảng đấu của họ là một bảng đấu rất dễ. Các cầu thủ đã sẵn sàng để có được một mùa bóng thành công, hay chí ít là đạt yêu cầu.

Dự đoán: Vào tới Tứ kết

Nguồn: www.baoquocte.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Danh mục tin
Thương Hiệu
JANMI
Awood
Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay10,412
  • Tháng hiện tại230,668
  • Tổng lượt truy cập35,343,668
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây