Euro 2012 – Các đội bóng tham dự: Tây Ban Nha

Thứ tư - 06/06/2012 22:30

Euro 2012 – Các đội bóng tham dự: Tây Ban Nha

Đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha – Spain National Team


6 năm trước, câu nói: ông vua vòng loại Tây Ban Nha nghe có vẻ đúng và thuận tai, nhưng bây giờ, không ai tin vào lời nói đó nữa rồi. Đơn giản: ai dám nói đương kim vô địch thế giới,đương kim vô địch châu Âu là một đội bóng chỉ biết thắng vòng loại? Cho đến trước khi trái bóng Euro 2012 bắt đầu lăn ở Warsaw, La Roja là số một, là kẻ mạnh nhất, là bất khả chiến bại.


Tây Ban Nha là đội bóng duy nhất trên hành tinh có một khả năng đặc biệt: lộ bài rồi vẫn chiến thắng như thường. Ai ai cũng biết, chắc chắn Tây Ban Nha sẽ đá tiqui taka theo kiểu Barcelona. Khi đối đầu với del Bosque, mọi huấn luyện viên đều gạt đi mọi câu hỏi: “Tây Ban Nha sẽ đá thế nào?”, “Chiến thuật Tây Ban Nha ra sao?”… mà chỉ còn “Làm thế nào để khắc chế tiqui taka?”.


Chuyền bóng và giữ bóng, đó là triết lí ngàn đời của La Roja. Họ có đủ nhân tố để thực hành triết lí đó. Bởi nòng cốt của họ vẫn là những trụ cột từng lên ngôi ở World Cup và trước đó là Euro. Những Casillas, Iniesta, Xavi, Pique,… đều vẫn rất “sung” và vẫn giữ được phong độ “ngọt” như ngày nào. Chơi bóng ngắn, ít chạm sở trường, các cầu thủ Tây Ban Nha gần như “vô đối”. Các đối thủ của họ chỉ có biết cách đuổi theo bóng tới mệt nhoài rồi sau đó bị kết liễu bởi những đợt sóng áo đỏ dồn dập.

Tây Ban Nha quá mạnh như vậy, nên cái mà mọi HLV đều mơ ước đó là một ngày lật đổ được đế chế của Vicente del Bosque. Không ngoa, với bao nhiêu HLV chỉ chưc chờ một mục tiêu gây khó dễ, thật gian nan cho Xavi và các đồng đội trên con đường bảo vệ ngôi vương.

Huấn Luyện Viên

Sau khi Luis Aragones nghỉ hưu, người ta đã nghi ngờ rất nhiều vào tài năng của del Bosque, mặc dù ông từng giành 2 La Liga và Champions League với Real Madrid. Tuy nhiên những nghi ngờ đó sớm bị đập tan sau khi ông mang về cho Tây Ban Nha danh hiệu đầu tiên trong lịch sử, điều mà bao HLV chưa từng làm được. Xây dựng Tây Ban Nha theo "kiểu" điển hình của FC Barcelona cùng sự kết hợp hài hòa của rất nhiều những siêu sao quốc tế, mọi đối thủ đều phải sợ hãi khi đối mặt với La Roja.

Lực lượng

Có thể nói, Tây Ban Nha đang là nền bóng đá có nhiều nhân tài nhất trên thế giới và thật khó để chọn ra những người xuất sắc nhất. Việc này cũng đau đầu giống như ông del Bosque khi phải loại những Raul Gonzalez, Roberto Soldado vậy. Báo Quốc Tế xin mạo muội giới thiệu tới các bạn những cái tên được đánh giá là sáng giá nhất của La Roja ở thời điểm hiện tại.

Iker Casillas

12 năm kể từ ngày ra mắt đội tuyển, "thánh Iker" đã có được 129 lần khoác áo La Roja và cùng với đó là vinh dự mang chiếc băng thủ quân trên tay. Ở các giải đấu trước, Casillas đều là một trong những cầu thủ tốt nhất của ĐTQG Tây Ban Nha. Năm nay đã 31 tuổi, có lẽ đây là cơ hội cuối cùng của anh trong màu áo đỏ, nhất là trong bối cảnh Tây Ban Nha đang có rất nhiều thủ môn xuất sắc, chính vì vậy, anh sẽ thể hiện hết sức mình cho đội tuyển.

Sergio Ramos

Từ Euro 2008, Ramos đã rất nổi tiếng như một hậu vệ cánh phải công thủ toàn diện nhất trên thế giới. Thế nhưng với sự xuất hiện của Jose Mourinho, Ramos đã quen dần với vị trí trung vệ, nơi anh đã thi đấu đầy tỉnh táo và chắc chắn. Ở kì Euro này, khi mà Puyol đã lỡ cơ hội giành cúp lần cuối cùng, Ramos sẽ được sử dụng nơi trái tim của hàng thủ La Roja, đồng nghĩa với việc trọng trách của Ramos là vô cùng to lớn đối với ĐTQG Tây Ban Nha.

Xavi

Đã qua thời đỉnh cao, đôi chân mệt mỏi mang tên Xavi sẽ không thể mãi tuân theo bộ óc sắc sảo của anh được. Nhưng linh hồn thì vẫn là linh hồn. Tầm quan trọng của Xavi tới ĐT Tây Ban Nha là không hề suy suyển.Tiền vệ huyền thoại của Milan và Chelsea, Ruud Gullit đã dành những lời ca ngợi đến số 8: “Nếu Xavi chơi tốt, Tây Ban Nha sẽ chơi tốt. Xavi sở hữu giác quan kì diệu trong đội hình Tây Ban Nha. Họ là ứng cử viên vô địch EURO 2012. Đội bóng đã chơi thứ bóng đá tuyệt vời. Trong hàng ngũ của họ là những cầu thủ với trình độ kĩ thuật hoàn toàn khác biệt.”

Andres Iniesta

Tiền vệ là tuyến mạnh nhất của Tây Ban Nha với hàng loạt ngôi sao lớn: Xavi Hernandez, Cesc Fabregas, Juan Mata, David Silva…song khi mà Xavi đang có phong độ không cao, Cesc thì vừa dính chấn thương gân khoeo, Mata và Silva thiên về tấn công như một số mười, Iniesta, như thường lệ lại phải tự mình gánh trọng trách làm  niềm hi vọng số một của La Roja, cũng như là chìa khóa cho lối chơi tiqui taca sở trường. Với một cầu thủ của những trận đấu lớn như anh, người luôn biết tỏa sáng đúng lúc nhất, một bàn trong trận chung kết World Cup 2010 không bao giờ là điểm dừng cuối cùng.

Cesc Fabregas

Hàng tiền vệ của Tây Ban Nha cũng như của Barcelona tỏ ra quá chật chội với sự góp mặt của những cầu thủ hàng đầu. Tuy nhiên cựu đội trưởng Arsenal đã tìm cho mình một thú vui mới: ghi bàn. Không những tham gia điều tiết trận đấu, chuyền bóng và kiến tạo, Fabregas còn chứng minh được rằng tài năng ghi bàn của anh là không thể bỏ phí. 15 bàn sau 48 trận là một thành tích mà không phải cầu thủ nào cũng có, đặc biệt anh ta lại là đồng đội của Lionel Messi. Cũng vì thế cho nên cả Tây Ban Nha đều đang lo sốt vó vì cái đầu gối của anh lại đang  "giở chứng" không đúng thời điểm chút nào.

Juan Mata

Có lẽ, thành công duy nhất của Andre Villas Boas tại Chelsea là chiêu mộ tiền vệ đầy tài năng này. Mata đã chứng tỏ rằng mình đáng giá đến từng rúp trong số tiền mà ông chủ Abramovic đã bỏ ra để mua anh bằng việc thi đấu bùng nổ và trở thành cầu thủ xuất sắc nhất tại sân Stamford Bridge mùa giải vừa qua. Anh luôn làm chủ nhịp độ tấn công của cả đội, cũng như khả năng xuất hiện đúng lúc đúng chỗ trong mỗi đợt tấn công để đưa ra những đường chuyền thuận lợi cho đồng đội. Với thiên hướng tấn công, các điểm mạnh của Mata càng có cơ hội thể hiện khi được kết hợp cùng những đồng đội luôn chực chờ tấn công như trên đội tuyển.

Áo thi đấu tại Euro 2012

Báo Quốc Tế Nhận định

Sẽ không có gì bất ngờ nếu như lối chơi tiqui taca đầy quyến rũ của thầy trò HLV del Bosque thể hiện được sức mạnh của mình và đè bẹp mọi đối thủ của họ. Tuy nhiên, có một định lí đã muôn thủa trong bóng đá: tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng chắc chắn sẽ bị ghi bàn. Nỗi lo lắng của  người hâm mộ về một kịch bản chẳng mấy hay ho như vậy càng có cơ hội để đào sâu thêm khi những Torres và Negredo đang có phong độ rất phập phù.

Sự thiếu vắng chủ công David Villa là một mất mát rất lớn. Cây săn bàn số một trong lịch sử bóng đá Tây Ban  Nha đã không thể bình phục nổi chấn thương. Nhưng vai trò của anh cũng có khả năng được bù đắp, điều mà người ta lo lắng hơn là vị trí trung vệ khi hòn đá tảng Carles Puyol đến Ba Lan trong vai trò khán giả, để lại nơi hậu tuyến La Roja một lỗ hổng lớn. Dù cho Pique và Ramos là hai trung vệ hàng đầu trên thế giới, nhưng ai cũng biết về những hiềm khích trong quá khứ của đại diện hai nửa La Liga này.

Sự thiếu vắng Puyol cũng đồng nghĩa với việc một hậu vệ cánh công thủ toàn diện như Ramos phải vào đá trung vệ, để lại vị trí hậu vệ phải cho Alvaro Aberloa. Cựu hậu vệ Liverpool luôn chơi tròn vai trong vai trò phòng ngự, tuy nhiên anh lại không thực sự sắc sảo trong tấn công. Pedro và Mata sẽ phải làm rất nhiều để bù vào sức tấn công bên hành lang cánh phải của ĐT Tây Ban Nha.

Hàng phòng ngự không thật sự ưng ý, khả năng bị dính những đòn hồi mã thương đầy đau đớn từ phía các địch thủ đang khiến cho HLV del Bosque phải đau đầu. Song chỉ cần cỗ máy tiqui taca được vận hành trơn tru, gây sức ép và đè chết đối thủ cũng như mưu đồ phòng ngự phản công từ trong trứng nước, không có cửa gì cho Tây Ban Nha có thể bị đánh bại, bởi việc đôi công với tiqui taca gần như là tự sát.

Dự đoán: Đứng đầu bảng C. Vào đến bán kết, giành vị trí thứ ba.

Tép Cleverley.

Baoquocte.com

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục tin
Thương Hiệu
JANMI
Awood
Thống kê
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay10,412
  • Tháng hiện tại230,665
  • Tổng lượt truy cập35,343,665
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây