Euro 2012 - Các đội bóng tham dự: Hà Lan

Thứ bảy - 02/06/2012 00:45

Euro 2012 - Các đội bóng tham dự: Hà Lan

Đội tuyển quốc gia Hà Lan – Netherland National Football Team

Hà Lan, dù trong hoàn cảnh nào họ cũng có một ĐTQG cực kì hùng mạnh. Chính điều đó giúp choCơn Lốc Màu Da Camluôn được xếp loại hạt giống ở mọi giải đấu mà họ tham dự. Đất nước nằm dưới mực nước biển đã và đang sản sinh ra vô số siêu sao bóng đá: Johan CruyffMarco van BastenDennis Bergkamp hay cả Edwin van der Sar… Thực lực của Hà Lan luôn luôn được thể hiện một cách hoàn hảo nhất qua từng trận đấu có xuất hiện màu áo cam.

Trớ trêu thay, hàng tá ngôi sao bóng đá đó không thể mang về cho Hà Lan một danh hiệu gì hơn là chiếc cúp Euro 1988 duy nhất trong phòng truyền thống. Từ năm đó, Hà Lan luôn có mặt trong số 8 đội mạnh nhất Euro, trong đó là 3 lần vào tới bán kết. Và tất cả cũng dừng lại ở đó, ở mức “kẻ thất bại vĩ đại”…

Là đương kim á quân thế giới, điều đương nhiên, Hà Lan phải được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Với lối chơi tấn công tổng lực từ nguồn cảm hứng Johan Cruyff, Hà Lan nay đã vững vàng hơn rất nhiều về cả lối đá cũng như tâm lí – điều mà các thế hệ cầu thủ mặc áo cam luôn thiếu để rồi gục ngã ngay trước cửa thiên đường.

Huấn luyện viên

Bert van Marwijk là một trong những người góp công thay đổi đội tuyển quốc gia Hà Lan một cách mạnh mẽ nhất. Hà Lan nay không chỉ biết tấn công với toàn bộ sức mạnh của mình như trong quá khứ, Hà Lan bây giờ là một tập thể đầy sắc sảo với những chiến thuật biến ảo khó lường. Có thể, họ đang đá với sơ đồ phòng ngự, nhưng thoắt cái, các siêu sao SneijderRobbenHuntelaar sẽ biến thành những “cơn lốc” khó cản và kết liễu đối thủ bằng phong cách tổng lực đã thành truyền thông.Dưới thời HLV van Marwijk, Hà Lan đã từng vùi dập San Marino với tỉ số 11-0 đúng bằng chiến thuật biến hóa như vậy.

Lực lượng

Với những lò đào tạo thuộc hàng “khủng” nhất trên thế giới như De Graafschap, Ajax Amsterdam, PSV Einhoven, Hà Lan chưa bao giờ thiếu đi những ngôi sao để phục vụ cho công cuộc chinh phục của Clockword Orange. Những ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới lần lượt được “khai quật” và tỏa sáng rực rỡ ở các CLB mà họ đầu quân. Hãy cùng Báo Quốc Tế điểm qua những siêu sao đáng chú ý nhất mà HLV van Marwijk đang có trong tay.

Maarten Stekelenburg

Sau khi thủ thành huyền thoại Edwin van der Sar giải nghệ, Maarten Stekelenburg được trao cơ hội để thể hiện mình và anh đã không làm một CĐV nào thất vọng. Thủ môn của AS Roma luôn biết cách để tận dụng tốt chiều cao 1m97 và thân hình to lớn của mình để ngăn chặn hiệu quả các pha tạt bóng cũng như những pha mặt đối mặt với đối phương. Với một phong độ thi đấu cực kỳ ổn định và tập trung, ở tuổi 28, Stekelenburg được xem là mẫu thủ môn tiêu biểu. Thành công của Ajax ở Giải Vô địch quốc gia và của Hà Lan ở VCK World Cup 2010 phản ánh rõ thế mạnh này của anh.

Johnny Heitinga

Quả là một món hời cho HLV David Moyes khi “xúc” được Heitinga từ Aletico với cái giá “bèo bọt” so với tài năng của anh: 5 triệu bảng. Cầu thủ của Everton đã và đang tiến bộ không ngừng ở vị trí trung vệ, cả về khả năng phòng ngự lẫn tham gia tấn công ở những tình huống cố định. Anh có lối chơi rất thông minh, tỉnh táo và vô cùng “lì lợm”, điều luôn khiến cho các tiền đạo đối phương phải e ngại. Ở kì Euro tới đây, nếu Heitinga phát huy được kĩ năng chỉ huy hàng phòng ngự của mình, hàng phòng ngự của Hà Lan sẽ trở nên vô cùng vững chắc.

Wesley Sneijder

Dù Inter Milan đã trải qua một mùa giải đại thất bại, nhưng với Sneijder, nó lại không thất bại tí nào bởi anh luôn có những màn trình diễn ấn tượng, mà biểu hiện rõ nhất là 22 pha kiến tạo thành bàntrong màu áo sọc xanh đen. Sneijder từ lâu đã là linh hồn của những cơn lốc da cam với sức mạnh vô cùng khủng khiếp. Điểm mạnh của anh là khả năng giữ bóng và phát động tấn công siêu đẳng. Cùng với những cú sút xa đầy uy lực và tài sút phạt bách phát bách trúng, Sneijder được coi như một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trên thế giới. Chỉ cần có bóng, Sneijder luôn sẵn sàng thay đổi cả một trận đấu lớn, giống như những gì anh đã làm với Brazil ở tứ kết World Cup 2010 vậy.

Rafael van der Vaart

Đối với Hà Lan, tiền vệ của Tottenham mang đến cho họ nhiều điều hơn là những bàn thắng và những pha kiến tạo. Đó là sự đa năng cùng tính ngẫu hứng đậm chất Latin. Là một tiền vệ công với cái “kèo trái” cực khéo, cộng với tốc độ, kĩ thuật và nhãn quan chiến thuật tinh tường, van der Vaart trở thành niềm cảm hứng trong những trận đấu lớn của Cơn Lốc màu da cam. Sử dụng anh một cách hợp lí bên cạnh một tiền vệ công cũng thuộc hàng “siêu sao” khác là Sneijder, HLV Bert van Marwijk sẽ có trong tay hai nhà kiến tạo siêu việt, và những ngôi sao tấn công Huntelaar và van Persie sẽ có “bạt ngàn đất” để “dụng võ”.

Arjen Robben

Nói tiền vệ của Bayern là một “ảo thuật gia” thì không có gì là sai, bởi vì chưa ai lí giải được vì sao anh có thể có những pha đi bóng tuyệt vời đến vậy. Robben luôn là một vũ khí cực kì lợi hại với bất kì một đội bóng nào bởi khả năng bứt tốc kinh hoàng, lối đi bóng như “dính vào chân” và những cú sút cực kì hóc hiểm. Tuy nhiên, điểm yếu cố hữu của cựu cầu thủ Chelsea là tính ích kỉ và hàng series những pha bỏ lỡ vô duyên nhất trên thế giới. Cú sút hỏng của Robben trong tình huống 1vs1 với Casillas đã đá bay cúp thế giới khỏi tay người Hà Lan, và mới đây là hàng loạt những quả penalty hỏng khiến cho Bayern mất lần lượt 3 danh hiệu ở 3 đấu trường.

Klaas-Jan Huntelaar

Không được đánh giá cao khi còn ở Real Madrid và AC Milan, nhưng hai mùa bóng chói sáng ở Schalke 04 đã cho thấy khả năng săn bàn của Huntelaar là tốt đến cỡ nào. 29 bàn sau 34 trận đấu, “thợ săn” chính thức trở thành một trong những tiền đạo “khủng” nhất châu Âu. Với những đường kiến tạo từ 2 nhạc trưởng Sneijder và van der Vaart phía dưới, không có lí do gì để tiền đạo 28 tuổi không tỏa sáng ở kì Euro lần này.

Robin van Persie

Robin van Persie rời quê nhà Hà Lan để tới Arsenal vào năm 2004. Suốt 6 năm ròng anh không được coi là cầu thủ lớn vì anh có khả năng chơi bóng cực kì kĩ thuật nhưng không đều 2 chân và hay gặp chấn thương, đôi khi là những chiếc thẻ phạt có phần ngớ ngẩn. Tới năm 2010, anh mới bắt đầu trở thành đầu tàu của Arsenal, và của Đội tuyển Hà Lan. Tính riêng năm 2011, số bàn thắng của anh đã bằng 1 nửa số bàn anh ghi được suốt 7 năm trước đó. Tại sao anh lại không thể tái hiện phong độ hủy diệt đó tại Ba Lan?

Áo thi đấu tại Euro 2012

 

Nhận định

Hà Lan có truyền thống chơi tấn công cống hiến. Tấn công tổng lực từ xưa tới nay đã trở thành một nét văn hóa, một lối chơi độc nhất và mạnh nhất. Nếu co lại phòng thủ, chắc chắn đối thủ sẽ bị bóp nát bởi những tay súng siêu hạng đuợc cấp đạn một cách đều đặn, những người sẵn sàng xé lưới của bất cứ đối thủ nào. Chẳng thế mà tại chiến dịch vòng bảng, thầy trò van Marwijk tặng cho các đối thủ của mình sơ sơ 37 bàn, trong đó có 16 là dành cho "chú lùn" San Marino tội nghiệp. Kĩ thuật đến từ cả 11 vị trí của Hà Lan đều chỉ phục vụ cho một mục đích: Tấn công và mang bóng cho hàng tấn công. Chỉ cần hàng công chơi đúng sức, mọi đối thủ của Hà Lan sẽ bị đập tan một cách dễ dàng bất luận hàng phòng ngự của họ chơi hay dở ra sao.

Nghe có vẻ vô lí, nhưng tấn công siêu hạng cũng là điểm yếu của Hà Lan. Tấn công tổng lực đồng nghĩa với việc Hà Lan không có một hàng phòng ngự đủ mạnh để chống chọi những đợt phản công của đối thủ. Đặt giả thiết, những siêu sao tấn công van PersieHuntelaar hay Robben "đỏng đảnh" và "sụt sịt" không đúng lúc, không ghi được cả "rổ" bàn thắng như thường lệ, làm sao hàng phòng ngự với "một mình" Heitinga có thể chống đỡ được những hàng tấn công cũng rất mạnh của Đức, Bồ Đào Nha hay Đan Mạch cơ chứ? Hơn nữa, những tiền vệ phòng ngự "tiều phu" như de Jong vàvan Bommel chỉ cần "hăng máu" hơn mức quy định một chút, Hà Lan sẽ dễ dàng lâm vào thế 10 chống 11 ngay. Hãy nghĩ đến Hatem ben Arfa, Danny Welbeck và Xabi Alonso trong quá khứ, ai có thể chắc chắn sẽ không có một nạn nhân nào nữa với một phút nóng nảy của họ?

Bảng B không hề dễ chịu một chút nào, thậm chí có thể nói là cực xương xẩu. Nhưng với một đội bóng được xếp hạng hạt giống như Hà Lan thì vì sao họ không thể làm nên chuyện? Hủy diệt Đan Mạch, cầm hòa Đức và lấn lướt Bồ Đào Nha, một kịch bản trong mơ cho những ai yêu màu áo da cam. Robben, người hâm mộ hi vọng ở anh và đồng đội, đừng làm họ thất vọng!

Báo Quốc Tế Dự đoán: Đứng đầu bảng B, Vào chung kết, giành ngôi Á Quân.

Nguồn: www.baoquocte.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục tin
Thương Hiệu
JANMI
Awood
Thống kê
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay7,156
  • Tháng hiện tại233,023
  • Tổng lượt truy cập35,346,023
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây